Welcome to rocktonam

Thursday, October 05, 2006

Tết Trung thu

Tết Trung thu, có lẽ với bọn trẻ con thì ngoài ngay Tết ra thì Trung thu chính là dịp chúng mong chờ nhiều nhất! Ngày xưa (gọi là xưa chứ cũng chỉ cách nay hơn chục năm chứ bao nhiêu ) trẻ con chờ đợi mòn mỏi cả năm trời để đến ngày Trung thu được ăn bánh nướng bánh dẻo, thậm chí nhiều đứa trẻ còn chẳng có mà ăn nếu như ba mẹ chúng không đủ điều kiện mà mua bánh. Nghĩ cũng thật là tội, cùng sinh ra trên đời, cùng là trẻ con thế mà sao có đứa sướng đứa khổ thế nhỉ? Đứa thì có nhiều thứ, đứa thì một số thứ, những đứa khác lại không có cái gì cả. Hồi xưa mình thuộc và nhóm thứ 2, nghĩa là cũng chỉ có một số thứ mà thôi. Nhà bà ngoại rộng ơi là rộng, trồng bao nhiêu là cây, mình lại là đứa cháu ngoại sống gần gũi bà nhất (các anh chị khác thinh thoảng đến thăm bà thôi) thế nên xét về khía cạnh nào đó thì mình làm “bá chủ” vườn cây của bà.
Ui chà, nhớ xem có những cây gì nào? Ah..cây bưởi (có 5 cây bưởi), cây na (có 2 cây na), cây hồng (có 4 cây hồng), cây mít (có 2 cây mít), cây ổi (có 2 cây ổi), cây dừa (có một cây dừa – nhưng mình không biết trèo cây dừa!), cây doi (có 3 cây doi), ôi còn nhiều lắm…Thế đấy, mình được ở trong vườn cây nhiều như vậy đấy, có nghĩa là cũng hơn nhiều đứa trẻ khác, thế nhưng hồi đó lại chẳng biết chia sẻ với những đứa bạn cùng xóm thế nào cả. Hồi đấy lâu lâu cũng được mẹ hoặc bà mua cho cái bánh nướng, lúc đó sao mà ngon mà quý thế không biết! Đấy là những năm hồi mẫu giáo cơ. Còn khi đi học rồi thì mình không còn được gặp bà ngoại nữa, vì bà đã mãi mãi xa mình, xa đứa cháu yêu quý của bà, điều làm mình tiếc nhất đó là không đủ khôn lớn để làm được điều gì đó cho bà! Bây giờ chỉ biết nhớ đến bà với những hình ảnh trong trí nhớ của một đứa trẻ lên 3 mà thôi. Bây giờ vườn cây ấy đã không còn nữa rồi, nó không còn kể từ ngày bà mất cơ mà, thật là buồn!
Khi đi học rồi, cấp I và cấp II cũng thỉnh thoảng đi chơi Trung thu, nhớ hồi đó phải gom mấy tháng mời được một xâu hạt bưởi để dành đúng hôm Trung thu thì mang ra đốt cho nó cháy sáng lên thơm mùi dầu bưởi. Lại còn trò bắn súng phun nước nữa chứ, hồi xưa cũng phải khó khăn lắm mới mua được khẩu súng phun nước để đi chơi hôm Trung thu, có khi bị bọn lớn hơn trấn lột mất tiêu. Hôm Trung thu bọn trẻ con như mình đều được các anh chị lớn phát kẹo cho, nhưng những thằng con trai thì thường chẳng mấy để ý, mà chỉ lo chơi trò trốn tìm, đánh trận giả và bắn nhau bằng súng phun nước. Có đứa chẳng thèm dùng nước, mà chúng dùng mực, nước mắm để đi bắn nhau và bắn bọn con gái ấy chứ, thế mới đáng là “tay chơi”, hehehehe!
Còn bây giờ trẻ con không còn có được những cảm xúc như hồi xưa nữa, thật tiếc cho chúng! Vì bây giờ bố mẹ chúng có thể mua cho chúng nhiều thứ, bánh kẹo, đồ chơi, vv tất cả đều như là …bội thực vậy!
Tết Trung thu bây giờ không còn là độc quyền của trẻ con nữa rồi, thử ra ngoài đường mà xem, người lớn đi chơi Trung thu còn đông hơn cả trẻ con ấy chứ!
Bây giờ trẻ con cũng phải sống theo cái khuôn khổ mà bố mẹ chúng áp cho từ khi còn bé xíu, chẳng được tự do vui chơi để mà có được những cảm xúc thực sự trẻ thơ nữa. Cũng dễ hiểu thôi, bởi vì bây giờ con người ta coi trọng lợi ích của bản thân hơn, mà bố mẹ của những đứa trẻ không phải là ngoại lệ!
Thế nên mới có chuyện có những đứa trẻ có Trung thu đẹp và hạnh phúc, cũng có những đứa khác không biết rằng chúng sinh ra trên đời cũng phải có được cài quyền chính đáng đó là quyền được là một đứa trẻ con đích thực!
Ôi Trung thu, cầu chúc an bình, sức khỏe và hạnh phúc cho tất cả những trẻ con trên đời – trong cái thế giới này Trẻ con chính là những gì trong sáng và tốt đẹp nhất!
Trung thu 2006.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home


 

   Copyright © 2005 rocktonam. Contact me at rocktonam@yahoo.com or rocktonam@gmail.com

   Or now you can send your massages to me [rocktonam] -->

   Ghi rõ nguồn rocktonam.blogspot.com khi phát hành lại thông tin từ trang blog này.